Biểu tình sắc tộc dưới góc nhìn nhận khác biệt của người Việt ở Mỹ

Biểu tình sắc tộc dưới góc nhìn nhận khác biệt của người Việt ở Mỹ
Demonstrators face off against police officers in Oakland, Calif., on Friday, May 29, 2020, while protesting the Monday death of George Floyd, a handcuffed black man in police custody in Minneapolis. (AP Photo/Noah Berger)

Phong trào biểu tình sắc tộc nổi lên ở nước ngoài ngày càng nhiều, trong đó có Mỹ. Theo đó, những người Việt ở Mỹ cũng phản đối rất gây gắt về các cuộc biểu tình bạo lực. Song, họ vẫn thể hiện một góc nhìn nhận khác về động cơ gây nên phong trào này. Vậy thực hư như thế nào? Hãy xem ngay bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ hơn nhé!

Biểu tình sắc tộc trong hòa bình là tốt, nhưng cướp bóc thì nên bị lên án

Sự kiện một người da đen 46 tuổi bị cảnh sát ép tử vong khi ghì gối đã khiến nhiều người phẫn nộ. Điều này đã thổi bùng lên cơn tức giận của những người da đen. Kể cả những người chống phân biệt chủng tộc trên thế giới. Từ những cuộc biểu tình trong hòa bình đã dần biến thành các cuộc bạo loạn, cướp bóc.

Biểu tình sắc tộc gay gắt ở Mỹ

Các cửa hàng ở trung tâm dần khóa cửa, hoặc phải đóng gỗ để cửa kính không vỡ. Trong đó, những cửa hàng nhỏ là bị tổn thất nhiều nhất. Có những cửa hàng Việt Nam phải chịu từ 2 đến 3 đợt đập phá mỗi ngày.

Hôm 26/8, những kẻ cướp phá lại lan tràn khắp trung tâm Minneapolis. Sau khi có tin đồn một nghi phạm giết người bị cảnh sát bắn chết. Dù cảnh sát đã nỗ lực dập tắt tin đồn bằng cách công bố video về sự việc. Khẳng định người này chết do tự sát, bạo lực vẫn nổ ra.

Vấn đề phân biệt chủng tộc không quá như những gì mà truyền thông đồn thổi

Tuy nhiên, Julia Ngô, một người Việt ở quận Cam, bang California, cho rằng vấn đề phân biệt chủng tộc và bạo lực của cảnh sát với người da đen ở nước Mỹ thực tế không quá tồi tệ như những gì truyền thông mô tả. Mà do bị đảng Dân chủ đẩy lên quá đà nhằm thu hút cử tri trước bầu cử.

Phân biệt chủng tộc có gay gắt như lời truyền thông

Theo cô, trong bất cứ ngành nghề nào cũng có người này người kia. Công việc hàng ngày của cảnh sát là giải quyết nhiều vấn đề an ninh phức tạp. Đối mặt với tội phạm thường xuyên nên việc họ có những định kiến và nghi ngờ đối với những cá nhân có tiền án. Việc dẫn đến bạo lực là điều dễ hiểu.

“Tỷ lệ cảnh sát giết người da đen thậm chí còn thấp hơn tỷ lệ cảnh sát giết người da trắng. Nhưng người da trắng chiếm 70% dân số Mỹ. Nên tỷ lệ tử vong vẫn thấp so với tỷ lệ người da đen”. Julia, một người ủng hộ đảng Cộng hòa và Tổng thống Donald Trump, đã sinh sống ở Mỹ 12 năm, nói.

Dưới thời ông Trump, nước Mỹ đang ngày càng bị chia rẽ

Minh Nguyễn đồng ý rằng bất ổn hiện nay chắc chắn ảnh hưởng nhiều tới cuộc bầu cử tổng thống tháng 11 tới và ông Biden được lợi nhiều từ tình trạng này nhờ có mối quan hệ tốt với người da đen với các chính sách hỗ trợ người thu nhập thấp và ủng hộ người nhập cư.

Ý kiến của người Việt ở Mỹ về phân biệt chủng tộc

Tuy nhiên, anh cho rằng nước Mỹ vốn đã chia rẽ từ trước nay càng trở nên chia rẽ dưới thời Trump. Bởi ông có nhiều phát ngôn bị tố là kích động bạo lực, khắc sâu thù hận. Trump gây tranh cãi khi trấn áp mạnh tay người biểu tình. Những người bị ông lên án là “vô chính phủ, kích động, bạo loạn và cướp bóc”.

“Có người nói rằng chính quyền Trump khiến những người phân biệt chủng tộc lộ ra bản chất thực sự của họ. Dù từ trước đến nay họ vẫn thế”, anh nói.

Nguồn: vnExpress.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *