Thủ tướng: Giảm nghèo cần cả trái tim chứ không phải chỉ bằng trí tuệ

Thủ tướng: Giảm nghèo cần cả trái tim chứ không phải chỉ bằng trí tuệ

Theo thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, giảm nghèo cần cả trái tim, là một nhiệm vụ quan trọng. Đây là điều không chỉ cần trí tuệ, mà mang đậm tình người. Nhiệm vụ vì một Việt Nam không đói nghèo đã được Thủ tướng nhấn mạnh trong Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác giảm nghèo. Trong giai đoạn từ từ 2016 đến năm 2020. Hãy theo dõi bài viết để biết thêm chi tiết nhé!

Câu chuyện đầy cảm hứng về xóa đói giảm nghèo

Thủ tướng đã nhận định rằng, trong vòng 30 năm, Việt Nam chính là nước có được thành tựu lớn trong công tác xóa đói giảm nghèo. Là một câu chuyện chứng minh cho chuyện thành công. Trở thành nguồn cảm hứng của bạn bè năm châu khắp thế giới.

Giảm nghèo cần cả trái tim

Mặc dù ngân sách vẫn còn hạn chế. Tuy nhiên, Chính phủ và Quốc hội vẫn tăng nguồn lực đầu tư giảm nghèo lên đến 2 lần so với giai đoạn trước. Trong số các nước ASEAN, Việt Nam chính là nước dành ngân sách cao nhất cho phúc lợi xã hội.

Kết quả thành công

Trong giai đoạn 2016-2020, đã đưa tỷ lệ nghèo từ 9,88% (năm 2015) còn 3,75% vào năm 2019. Và dự kiến dưới 3% trong năm 2020, đưa Việt Nam thành một quốc gia đầu tiên về đích trước Mục tiêu Thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc về giảm nghèo.

Đến nay 100% các xã đã có đường ô tô đến trung tâm, 99% trung tâm xã và 80% thôn có điện. 100% đồng bào dân tộc thiểu số và người nghèo có bảo hiểm miễn phí.

Hệ thống giao thông, đặc biệt là ở miền núi, đã rút ngắn thời gian đi lại. Thúc đẩy thương mại dịch vụ, tạo việc làm. Thủ tướng lấy ví dụ. Xã Chế Tạo, xã Chế Cu Nha của huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái trước đây từ trung tâm huyện xuống xã phải mất 4,5 tiếng đi bộ. Nhưng nay chỉ mất 45 phút đi ô tô hoặc xe máy là đến được trung tâm xã. Hay xã Trà Linh, huyện Nam Trà My, Quảng Nam. Ngày trước đi bộ mất 9 tiếng đồng hồ tới xã. Giờ mất khoảng 30 phút đi ô tô hoặc xe máy.

Kế hoạch xóa đói giảm nghèo thu được nhiều thành công

Nhiều nhà máy, xí nghiệp mọc lên ở nhiều địa phương đã giúp người dân chuyển đổi việc làm, thoát nghèo, “ly nông bất ly hương”. Ví dụ như xã Hùng Lợi thuộc huyện Yên Sơn. Đây là xã ATK cách thành phố Tuyên Quang 40 km với dân số 7.000 người. Khoảng 70% là hộ nghèo, chủ yếu là người Hmông, Tày, Dao. Đến tháng 11/2019 đã có 280 lao động ở xã làm việc cho Samsung Thái Nguyên và Bắc Ninh. Mỗi người gửi về cho gia đình từ 5-6 triệu đồng/tháng.

Giảm nghèo cần cả trái tim chứ không phải chỉ trí tuệ

Xóa đói giảm nghèo vẫn còn hạn chế

Bên cạnh những kết quả đạt được mà thế giới đánh giá là “điểm sáng”. Thủ tướng vẫn đánh giá, công cuộc xóa đói giảm nghèo. Thực tế vẫn còn khiêm tốn so với những thách thức phải giải quyết.

Việt Nam là một quốc gia mà hậu quả của chiến tranh đối với con người vẫn còn rất nặng nề. Đồng thời lại là một trong những quốc gia chịu tổn thương lớn nhất trên thế giới từ biến đổi khí hậu và thường xuyên chịu thiên tai. Công cuộc xóa đói giảm nghèo, chống tái nghèo sẽ luôn là thách thức lớn đối với tất cả chúng ta.

Xóa đói giảm nghèo vẫn còn nhiều hạn chế

Kết quả giảm nghèo chưa thật sự bền vững, dễ tái nghèo. Chênh lệch giàu nghèo giữa vùng, các nhóm dân cư chưa được thu hẹp. Nhiều nơi tỷ lệ nghèo vẫn còn trên 50%. Tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số chiếm còn cao. Chuẩn thu nhập trong chuẩn nghèo hiện nay chỉ bằng 45% chuẩn mức sống tối thiểu. Chưa được điều chỉnh kịp thời. Một số cơ chế, chính sách đặc thù đối với địa bàn nghèo, khu vực miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số chưa hiệu quả.

Xóa đói giảm nghèo cần cả trái tim

“Chính vì vậy, giảm nghèo trong thời gian tới là công việc của cả trí tuệ và trái tim“. Thủ tướng đề nghị nghiên cứu trình Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành các nghị quyết. Chỉ thị về chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội bền vững đến năm 2030. Trình Quốc hội ban hành nghị quyết về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện mục tiêu giảm nghèo bao trùm và phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, an sinh xã hội bền vững giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn 2045 vì một Việt Nam không có đói nghèo.

Nguồn: dantri.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *