Con số thiệt hại khủng khiếp do thiên tai năm 2020

Con số thiệt hại khủng khiếp do thiên tai năm 2020

Năm 2020, một năm của dịch bệnh và thiên tai. Việt Nam một năm đón nhận vài chục cơn bão lớn nhỏ, gây nên thiệt hại không nhỏ về người và của. Và năm nay, con số thiệt hại tăng cao hơn. Đất nước ta vừa phải chịu trận lụt to lịch sử đạt tới mức độ IV, lũ chồng lũ. Con số thiệt hại trong năm này lên tới mức báo động.

Lũ lụt, sạt lở đất, bão,… và có dẫn nhiều nguyên nhân gây ra hàng loạt thiên tai đó. Việt Nam là đất nước giáp biển, nằm ở vị trí chịu ảnh hưởng của những biến đổi trên biển Đông. Tuy nhiên, nguyên nhân còn đến từ ý thức của con người. Chặt phá rừng quá nhiều, không kiểm soát dẫn tới những vụ sạt lỡ đất lớn. Nó lấy đi tính mạng của rất nhiều người có cả người dân và những người lính cứu nạn. Hãy điểm qua những con số thiệt hại, nguyên nhân do bão. Và xem Đảng và Nhà nước đưa ra giải pháp gì để giảm bớt những thiệt hại nặng nề cho người dân dưới bài viết dưới đây.

Hội nghị tập huấn công tác phòng, chống

Ngày 21/12, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai phối hợp với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai & Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức hội nghị “Tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ các cấp làm công tác phòng chống thiên tai và xây dựng nông thôn mới”.

Hơn 200 đại biểu của 152 xã; 9 huyện/thành phố của tỉnh Thừa Thiên Huế cùng lãnh đạo Ban chỉ huy, Văn phòng thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của 11 tỉnh thành/phố khu vực duyên hải miền Trung đã tham dự hội nghị.

Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị

Theo ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Chánh Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cho tình hình thiên tai trên thế giới và tại Việt Nam ngày càng diễn biến phức tạp, nghiêm trọng, khó lường và không theo quy luật.

“Nhiều xã nông thôn mới vừa được công nhận nông thôn mới, chỉ sau một trận lũ, cơn bão thì nhiều thành quả đã bị mai một, thậm chí bị xóa sổ” – ông Tiến nói.

Những thiệt hại khủng khiếp

Năm 2020 là năm mà thiên tai diễn biến phức tạp, khốc liệt, dị thường ở các vùng miền cả nước. Đã xảy ra 8 cơn bão và 2 cơn áp thấp nhiệt đới đổ bộ vào Trung Bộ, trong đó cơn bão số 9 là cơn bão lớn nhất trong 20 năm qua và kỷ lục về số lượng 4 cơn bão trong tháng 10.

Ngập lụt đã xảy ra trên diện rộng, thời điểm cao nhất vào ngày 12 và 19/10, đã có trên 317 nghìn hộ/1,2 triệu nhân khẩu bị ngập lụt tại 07 tỉnh (từ Nghệ An đến Quảng Nam).

Sạt lở đất, lũ quét xảy ra nhiều. Do mưa lớn kéo dài, kèm theo địa hình dốc đã gây ra sạt lở, lũ quét ở nhiều nơi. Nghiêm trọng nhất tại thủy điện Rào Trăng 3, Trạm kiểm lâm số 67 (Phong Điền – Thừa Thiên Huế); đoàn kinh tế 337 (Hướng Hóa – Quảng Trị),…

Vụ sạt lở kinh hoàng ở Trà Leng
Vụ sạt lở kinh hoàng ở Trà Leng

Từ đầu năm đến nay đã xảy ra trên 458 trận thiên tai (13 cơn bão trên biển Đông; 263 trận dông, lốc, 101 trận lũ, lũ quét, sạt lở đất, 82 trận động đất; hạn hán, xâm nhập mặn nghiêm trọng, sạt lở bờ sông, bờ biển, sụt lún đê biển…)  đã làm 342 người chết, mất tích; 3.276 nhà sập, 280.766 nhà bị hư hại, tốc mái; 414.451 nhà bị ngập; 171.337 ha lúa và hoa màu bị thiệt hại; 49.658 con gia súc, 3.366.417 con gia cầm chết, cuốn trôi; 550km đê kè, kênh mương bị sạt lở, hư hỏng; 115km bờ biển, sông bị sạt lở; 881km đường giao thông bị sạt lở hư hỏng. Ước tính thiệt hại về kinh tế hơn 33.500 tỷ đồng.

Mục tiêu của hội nghị

Hội nghị “Tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ các cấp làm công tác phòng chống thiên tai và xây dựng nông thôn mới” nhằm tạo điều kiện tốt nhất để tiếp tục phát huy tinh thần, vai trò của phương châm “4 tại chỗ”; đồng thời giới thiệu tổng quan về xây dựng nông thôn mới và định hướng xây dựng nông thôn mới bền vững chủ động phòng chống thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021 – 2025.

Tại hội nghị, nhiều nội dung cũng được giới thiệu nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư. Và chính quyền địa phương các cấp về phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai. Các chuyên gia đã hướng dẫn các cấp chính quyền địa phương. Đặc biệt là cấp huyện trong việc chỉ đạo duy trì hoạt động của đội xung kích.

Trận lụt miền Trung
Trận lụt miền Trung

Bên cạnh đó, vai trò, nhiệm vụ cụ thể của lực lượng xung kích trong phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai cũng được nhấn mạnh, cũng như giới thiệu dự thảo quy định chế độ chính sách cho lực lượng xung kích phòng chống thiên tai.

Xem thêm:

Nguồn: Dantri.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *