Tinh hoa ẩm thực Việt Nam – Đột phá tiềm năng cho ngành du lịch

Tinh hoa ẩm thực Việt Nam – Đột phá tiềm năng cho ngành du lịch

Việt Nam là một trong số những quốc gia có lượng khách du lịch nước ngoài hằng năm đông đảo. Sự phát triển này phần lớn phụ thuộc vào các yếu tố như di sản, văn hoá và ẩm thực. Trong đó, giá trị tinh hoa của ẩm thực Việt Nam được đánh giá là có tác động lớn đối với việc hấp dẫn du khách và là tiềm năng có thể tạo nên sự đột phá cho ngành du lịch. Bởi ngày nay, ẩm thực không chỉ là nhu cầu cơ bản trong mỗi chuyến đi mà còn trở thành loại hình tiềm năng, lý do chính để du khách lựa chọn điểm đến lý tưởng.

Với sự đa dạng và đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc, biết bao du khách nước ngoài đã say lòng trước những tinh hoa ẩm thực của mảnh đất hình chữ S này. Điều này cho thấy, ẩm thực Việt Nam là một lĩnh vực có nhiều lợi thế có thể hỗ trợ phát triển ngành du lịch của Việt Nam. Tuy nhiên, lợi thế này vẫn hưa phát huy được tối đa tiềm năng thật sự. Theo phân tích của Tổng cục Du lịch, Việt Nam là điểm đến đặc biệt nổi bật trên thế giới gắn với thế mạnh di sản và ẩm thực. Tuy nhiên, chỉ mới phát huy khá tốt lợi thế về di sản để phát triển du lịch. Về ẩm thực thì chưa được khai thác tốt.

Ưu thế và hạn chế của ẩm thực Việt

Ẩm thực Việt có sự đa dạng, hài hòa và tinh tế. Hương vị thì dễ thưởng thức. Cách chế biến món ăn đầy sự khéo léo và chứa đựng tính nghệ thuật cao. Nhiều món ăn nổi tiếng của Việt Nam như phở, bún chả, bánh mì, nem… đã được các tổ chức thế giới, tạp chí ẩm thực, kênh truyền thông quốc tế uy tín vinh danh.

Tinh hoa ẩm thực Việt Nam - Đột phá tiềm năng cho ngành du lịch
Phở – món ăn truyền thống người Việt

Đầu tháng 11/2020, Việt Nam được Tổ chức Giải thưởng du lịch Thế giới bình chọn là Điểm đến Ẩm thực hàng đầu châu Á. Thế nên, Việt Nam thật sự có đầy đủ điều kiện và thế mạnh để xúc tiến phát triển du lịch quốc gia một cách bền vững thông qua ẩm thực. Song, việc phát huy yếu tố văn hóa ẩm thực Việt vẫn còn nhiều rào cản và hạn chế.

Tinh hoa ẩm thực Việt Nam - Đột phá tiềm năng cho ngành du lịch
Ẩm thực Hà Nội

Du lịch ẩm thực mới chỉ bắt đầu được chú ý ở một vài địa phương. Chủ yếu là trọng điểm du lịch như: Hà Nội, Hội An, Ðà Nẵng,TP Hồ Chí Minh. Nhiều địa phương khác vẫn đang lúng túng và gặp khó khăn. Không xây dựng được những sản phẩm thật sự hấp dẫn. Chưa kể, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn chưa thật sự được cải thiện rõ rệt.

Phát huy giá trị ẩm thực của Việt Nam trong du lịch

Hiện nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch  đang gấp rút chuẩn bị “Đề án xây dựng thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa”.  Mục tiêu là định vị thương hiệu du lịch văn hóa dựa trên giá trị di sản và ẩm thực. Qua đó hình thành hệ thống điểm đến, sản phẩm du lịch đặc trưng. Những sản phẩm này có chất lượng, giá trị cao và được thị trường ưa chuộng. Từ đó từng bước khẳng định vị thế của du lịch Việt Nam trên trường quốc tế.

Tinh hoa ẩm thực Việt Nam - Đột phá tiềm năng cho ngành du lịch
Cá nướng (Pa pỉnh tộp) – Món ăn truyền thống dân tộc Thái

Phát huy giá trị văn hóa ẩm thực gắn với du lịch bền vững. Ưu tiên sưu tầm và số hóa các món ăn tiêu biểu. Đăng ký quyền sở hữu trí tuệ và bản quyền thương hiệu các món ẩm thực. Xây dựng chuỗi các nhà hàng, dịch vụ ẩm thực. Đào tạo đội ngũ đầu bếp chất lượng, giỏi tay nghề,…

Bảo tồn nét văn hoá ẩm thực nước nhà

Cần có chính sách bảo tồn để gìn giữ, phát huy di sản văn hóa ẩm thực. Đồng thời, thống kê các loại hình di sản văn hóa ẩm thực của cộng đồng các dân tộc. Tư liệu hóa di sản văn hóa ẩm thực, đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Xây dựng một số trung tâm văn hóa ẩm thực – điểm đến du lịch. Phối hợp liên ngành, hợp tác giữa các thành phần liên quan…

Các giải thưởng quốc tế danh giá về du lịch đã giúp gia tăng sự nhận diện, góp phần định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên phạm vi toàn cầu. Trong thời gian tới, ưu thế văn hóa ẩm thực sẽ được khai thác, phát huy tốt trong định vị và vinh danh thương hiệu du lịch văn hóa của Việt Nam.

Xem thêm nhiều bài viết hữu ích khác tại đây.

Nguồn: nhandan.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.