Bỏ túi bí kíp du lịch chợ gốm Bát Tràng mùa lễ hội 2020

Bỏ túi bí kíp du lịch chợ gốm Bát Tràng mùa lễ hội 2020
Chợ gốm Bát Tràng

Nằm bên bờ tả ngạn sông Hồng, địa chỉ làng gốm Bát Tràng thuộc huyện Gia Lâm. Cách trung tâm thủ đô Hà Nội hơn 10km về phía đông – nam. Làng gốm Bát Tràng đã tồn tại ở ven đô Thăng Long là làng nghề tồn tại khoảng hơn 500 năm. Tại đây có nhiều hoạt động vui chơi khám phá. Đặc biệt là cưỡi xe trâu đi tour du lịch quanh làng. Chợ gốm Bát Tràng còn là thiên đường của các đồ vật bằng gốm. Gốm ở đây vừa rẻ vừa đẹp, bạn có thể mua do người ta làm sẵn hoặc tự tay làm lấy. Yla xin giới thiệu bạn địa điểm đặc biệt có thể “rinh” ngay bộ ảnh sống ảo tuyệt đẹp. 

Đường đến làng Bát Tràng

Chỉ cách trung tâm thành phố chừng 20km. Đường đến làng Bát Tràng khá đơn giản và thuận tiện. Bạn có thể du lịch Bát Tràng bằng xe máy hoặc xe buýt. Nếu đi xe máy, bạn sẽ mất khoảng 30 phút đi từ nội thành. Dọc đường đi đều có biển chỉ dẫn rất cụ thể.

Nếu lựa chọn xe buýt, bạn có thể đón xe số 47A từ trung tâm thành phố và xuống bến đỗ cách chợ gốm Bát Tràng 200m. Từ đó có thể dạo bộ vào chơi chợ gốm và tham quan làng nghề cổ.

Làng gốm Bát Tràng - điểm du lịch thú vị gần Hà Nội. Ảnh: kenh14.vn
Làng gốm Bát Tràng – điểm du lịch thú vị gần Hà Nội. Ảnh: kenh14.vn

Mua sắm đồ Tết ở chợ gốm Bát Tràng

Nếu là lần đầu tiên đến với chợ gốm Bát Tràng, bạn chắc chắn sẽ choáng ngợp bởi những gian hàng gốm sứ san sát. Và sự bạt ngàn sắc màu của gốm sứ. Những gian hàng nhỏ xinh nối tiếp nhau nhiều đến nỗi bạn sẽ tưởng như mình đang lạc vào một mê cung.

Tại đây, bạn có thể tìm thấy tất cả những vật dụng liên quan đến gốm sứ như:

  • Những bình hoa
  • Chậu hoa
  • Các loại cốc, đĩa, bát
  • Những con giống trang trí
  • Những chiếc vòng tay, vòng cổ độc đáo được kết bằng hạt gốm

Những ngày giáp Tết, chợ gốm lại càng trở nên nhộn nhịp, đông vui hơn. Du khách từ khắp mọi nơi đều đổ về du lịch Bát Tràng. Cùng sắm sửa đồ gốm trang hoàng nhà cửa đón năm mới.

Những mặt hàng bán chạy nhất trong dịp này là:

  • Đồ thờ cúng
  • Khay đựng mứt quả
  • Ống tiền tiết kiệm
  • Lọ hoa, bình vôi…

Hàng hoá trong chợ gốm Bát Tràng rất đa dạng. Bạn có thể mua được những đồ gốm sứ cao cấp cho tới mặt hàng bình dân. Với giá chỉ từ 10.000VNĐ. Giá cả ở đây khá hợp lý, có thể thoải mái trả giá cho đến khi “thuận mua vừa bán”.

Những trò giải trí siêu “xả stress” ở làng gốm Bát Tràng

Đến làng gốm Bát Tràng, ngoài việc “thả ga” mua sắm, dạo chơi trong khu chợ gốm lớn nhất miền Bắc. Bạn còn có thể trải nghiệm nhiều trò giải trí hấp dẫn ở đây như: nặn gốm, vẽ gốm, tô tượng.

Những trò chơi này đặc biệt thu hút đối với các bạn nhỏ. Nhưng đối với người lớn cũng là thú vui sáng tạo và giải toả stress rất tốt. Hình ảnh rất nhiều du khách ở mọi lứa tuổi, quốc tịch… đang chăm chú “chơi” cùng một khối đất sét. Hay say mê bên những bảng màu nước… sẽ vô cùng cuốn hút.

Tham gia trò chơi này, bạn sẽ được tự tay tạo hình một sản phẩm gốm sứ theo ý thích. Bạn sẽ được cung cấp đầy đủ dụng cụ như một người thợ gốm đích thực. Từ đất sét, bàn xoay cho đến các loại màu men…

Sau công đoạn tạo hình, bạn sẽ mất khoảng 30 phút để đợi hong khô sản phẩm. Rồi đến công đoạn vẽ màu và phủ sơn bóng để giữ sản phẩm bền hơn. Trò chơi này có khả năng “đánh thức tiềm năng nghệ sĩ” trong bạn. Đồng thời khiến bạn phải bất ngờ bởi sự sáng tạo của mình!

Chi phí cho mỗi sản phẩm sẽ dao động từ 30.000-50.000VNĐ. Sau khi hoàn thành sản phẩm, bạn có thể mang về để lưu lại kỉ niệm của chuyến du lịch Bát Tràng.

Sắc màu chợ gốm Bát Tràng ngày giáp Tết. Ảnh: baomoi.com
Sắc màu chợ gốm Bát Tràng ngày giáp Tết. Ảnh: baomoi.com

Tham quan làng cổ Bát Tràng

Nếu đã mệt mỏi với cuộc sống xô bồ và huyên náo làng cổ Bát Tràng chính là nơi bạn nên ghé đến. Để tìm lại một chút bình yên, thư thái trong không gian làng quê Bắc Bộ êm đềm.

Xen lẫn giữa những nhà tầng hiện đại, ngôi làng vẫn còn lưu giữ nhiều nét cổ kính. Qua những mái ngói nâu trầm, những bức tường xanh rêu hay nghề làm gốm truyền thống lâu đời. Chỉ dạo một vòng quanh làng, bạn đã có thể thu được vô vàn tấm ảnh đẹp.

Không còn những khói bụi, xe cộ ồn ã, làng Bát Tràng đón bạn bằng cái nắng hanh hao trong vắt. Bằng không gian thoáng đãng và những ngọn gió mang hơi nước trong lành từ phía sông Hồng mênh mang.

Bạn có thể dạo bộ qua những ngõ nhỏ để ngắm toàn cảnh ngôi làng cổ. Với những nét quê kiểng bình yên, ghé thăm những xưởng gốm đồ sộ. Cùng trò chuyện với người thợ làm gốm, tham quan đình làng và bến nước. Nơi lưu giữ lịch sử lâu đời của ngôi làng.

Theo kinh nghiệm du lịch Bát Tràng, bạn nhất định phải ghé thăm Nhà cổ Vạn Vân. Đây là công trình kiến trúc tuyệt đẹp gồm nhiều gian nhà cổ mang những nét đẹp rất đặc trưng của làng quê miền Bắc. Trong đó có gian nhà cổ bằng gỗ đã 200 năm tuổi.

Nhà cổ Vạn Vân như một bảo tàng tư nhân với bộ sưu tập gốm sứ quý hiếm. Bao gồm các hoạ tiết gốm sứ, ấm men lam, lọ rồng và khuôn bản dập làm gốm…. từ trước thế kỷ 15. Nơi đây mở cửa cho khách tham quan từ 8h-17h30 hàng ngày.

Thưởng thức cà phê trong quán cà phê gốm siêu độc đáo

Là điểm đến không thể bỏ qua khi du lịch Bát Tràng, cà phê Ando sở hữu một không gian đặc biệt tinh tế với những đường nét trang trí rất đặc trưng của làng gốm.

Lối lên quán là những bậc cầu thang bằng gạch nung đã ngả màu thời gian, dọc hai bên tường là những chiếc đĩa sứ với hoa văn tinh xảo… Đây cũng là điểm chụp ảnh yêu thích của du khách khi đến làng gốm Bát Tràng.

Quán có cả chỗ ngồi trong nhà và ngoài trời để bạn lựa chọn. Được thiết kế chủ yếu bằng gỗ và có rất nhiều chậu cây nhỏ xinh, xanh mướt, cà phê Ando khiến bạn có cảm giác thư thái như được hoà mình vào thiên nhiên với tràn ngập nắng gió, cỏ cây, hoa lá.

Không gian bên trong quán thật sự ấn tượng bởi kiến trúc và cách bài trí rất thuần Việt. Đến đây, ngoài uống cà phê, bạn còn có thể tham quan một gian hàng gốm sứ với nhiều sản phẩm đa dạng, độc đáo và mua về làm quà kỉ niệm chuyến du lịch Bát Tràng.

Thực đơn của quán khá phong phú với nhiều loại thức uống như cà phê, trà sữa, các loại sinh tố hoa quả… với giá chỉ từ 15.000-30.000VNĐ mỗi món. Ngoài ra, quán cà phê này còn kết hợp với Goofoo Gelato – một thương hiệu kem nổi tiếng của Ý, nên bạn sẽ có thêm nhiều lựa chọn để thưởng thức.

Sắc màu chợ gốm Bát Tràng ngày giáp Tết. Ảnh: baomoi.com
Sắc màu chợ gốm Bát Tràng ngày giáp Tết. Ảnh: baomoi.com

Ăn gì khi tới du lịch Bát Tràng?

Gần khu chợ gốm Bát Tràng có rất nhiều hàng quán với nhiều món ăn vặt dân dã để bạn lựa chọn như bún chả, bánh tẻ, bánh sắn nướng… Các món ăn này đều có hương vị đồng quê mộc mạc nhưng khá hấp dẫn và lạ miệng.

Các món ăn ở đây đều có giá rất bình dân, chỉ từ 5.000VNĐ là bạn đã có thể thưởng thức nhiều món bánh ăn vặt như bánh chuối rán, bánh tẻ, bánh sắn… Những chiếc bánh nóng hổi sẽ giúp bạn thấy ấm bụng trong những ngày đông đi chơi chợ gốm.

Nếu có dịp du lịch Hà Nội trong những ngày cuối năm, bạn đừng quên ghé thăm làng gốm Bát Tràng, sắm những món đồ gốm tinh xảo và độc đáo để đón mừng năm mới nhé!

Nguồn: Dulichvietnam.com.vn 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *