Thử nghiệm vaccine Covid-19 diễn ra như thế nào?

Thử nghiệm vaccine Covid-19 diễn ra như thế nào?

Vaccine Covid-19 đang trong quá trình đưa ra thí nghiệm. Và đây cũng là vấn đề được đông đảo mọi người quan tâm. Điều kiện để tham gia thử nghiệm là gì? Qúa trình thử nghiệm sẽ như thế nào? Liệu việc thử nghiệm có đảm bảo an toàn sức khỏe của tình nguyện viện hay không? Dù thế nào đi nữa, các tình nguyện viên đã tham gia thử vaccine Covid-19 tại Mỹ đều cho rằng tham gia vào quá trình thử nghiệm mang ý nghĩa cực kỳ lớn. Bởi nếu không có người tình nguyện thử nghiệm, vaccine sẽ không bao giờ được đưa ra sử dụng.

Các giai đoạn chính trong quá trình thử nghiệm vaccine Covid-19

Thử  nghiệm vaccine được chia ra làm 3 giai đoạn chính. Tại Mỹ, có rất nhiều trang web để đăng ký làm tình nguyện viên thử vaccine nCoV. Trang Mạng lưới Phòng chống Covid-198 do Viện Dị ứng và Truyền nhiễm Quốc gia giúp kết nối các tình nguyện viên với thử nghiệm lâm sàng Giai đoạn Ba.

Một phụ nữ ở Binghamton, New York, tình nguyện tiêm vaccine Covid-19 trong thử nghiệm lâm sàng Giai đoạn Ba của Viện Y tế Quốc gia

Giai đoạn một

Giai đoạn này tập trung vào tính an toàn. Nếu tham gia, bạn có khả năng là một trong những người đầu tiên thử vaccine. Nghiên cứu viên sẽ theo dõi xem vaccine có ảnh hưởng tiêu cực tới bạn không, có khiến bạn sốt hay chóng mặt không. Thông thường, họ sẽ theo dõi vài chục người một lúc, sau đó kiểm tra định kỳ lại sau một năm. Thời điểm tiêm vaccine, nhà phát triển không thể biết trước nó có ngăn được Covid-19 không. Nếu có, bạn cũng có rất ít cơ hội được tiêm đủ liều. Tuy nhiên, thử nghiệm Giai đoạn Một vẫn hấp dẫn tình nguyện viên vì các bác sĩ lâm sàng đôi khi đảm bảo họ sẽ được tiêm vaccine chứ không phải giả dược.

Giai đoạn hai

Giai đoạn này lớn hơn, cần sự tham gia của số lượng người lên tới vài trăm. Tại thời điểm này, các nhà nghiên cứu vẫn theo dõi tác dụng phụ. Nhưng cũng kiểm tra xem vaccine có tạo ra phản ứng miễn dịch hay không. Giai đoạn này sẽ giống như một vận động viên nhảy sào. Sau khi vượt qua thử thách độ cao lần một, sẽ nâng thanh xà lên cao hơn để xem liệu mình có vượt qua được mức này không. Bởi vaccine chỉ tạo ra miễn dịch, không có nghĩa là nó đủ sức bảo vệ.

Giai đoạn ba

Giai đoạn này cho phép các nhà nghiên cứu xem xét liệu vaccine có hoạt động hay không. Họ nghiên cứu bằng cách thử nghiệm trên hàng chục nghìn hoặc hàng trăm nghìn tình nguyện viên. Họ cho một nửa nhóm này tiêm vaccine. Số còn lại tiêm giả dược hoặc sử dụng một biện pháp điều trị thay thế. Họ không để bất kỳ người nào phơi nhiễm nCoV. Và sẽ cố gắng thu thập một nhóm đủ lớn tại những địa điểm có nhiều ca nhiễm. Với mục đích nghiên cứu dựa trên số người sẽ bị lây nhiễm trong đời thường. Sau đó, họ đánh giá xem liệu vaccine có giảm tỷ lệ nhiễm bệnh và giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh hay không, Tiến sĩ Corey nói. Bên cạnh đó, tình nguyện viên có thể được nhận vài trăm USD hoặc vài nghìn USD, tùy giai đoạn.

Nguồn: Vnexpress.net

                                                                                                                                                                                                                                        

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *