Thanh toán không dùng tiền mặt bùng nổ trong “dịch vụ công”

Thanh toán không dùng tiền mặt bùng nổ trong “dịch vụ công”

Thống đốc ngân hàng nhà nước vừa ban hành chỉ thị số 6422/NHNN -TT, về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành ngân hàng trong năm 2020. Trong đó yêu cầu đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Một giải pháp trọng tâm trong nghị quyết số 02 của Chính phủ.

Theo ngân hàng nhà nước đến cuối tháng 10 năm 2019, số lượng máy ATM đạt hơn 18.900 máy, với số POS đạt 282.900 máy, số lượng thẻ đang lưu hành đạt 98,2 triệu thẻ. Tăng tương ứng 17,3 % – 44,5% – 15,8% so với cùng kì năm ngoái.

Quy định theo văn bản số 6422 của Ngân hàng nhà nước

Cụ thể ngành ngân hàng phải đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Đặc biệt là thanh toán qua ngân hàng. Ưu tiên các lĩnh vực y tế giáo dục. Đối với các dịch vụ công, đảm bảo các hệ thống thanh toán hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian.

Thanh toán ổn định, an toàn và hiệu quả. Đổi mới và hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm phát triển dịch vụ ngân hàng số. Tăng cường an ninh an toàn, bảo mật trong hoạt động ngân hàng.

NHNN đưa ra ba giải pháp để NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố.  Đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh, thành phố. Tích cực phối hợp các Sở, Ban ngành và các đơn vị cung ứng dịch vụ công liên quan trên địa bàn triển khai.

Mở rộng các dịch vụ ngân hàng công cộng

Cụ thể, các trường học, bệnh viện và các đơn vị cung ứng dịch vụ công. Thông báo số tài khoản của đơn vị mình mở tại ngân hàng. Để tổ chức, cá nhân chuyển tiền thanh toán dịch vụ công bằng các dịch vụ thanh toán. Mà ngân hàng đang cung ứng (chuyển tiền qua mobile, thanh toán qua các kênh ngân hàng điện tử,..).

Các trường học, bệnh viện và đơn vị cung ứng dịch vụ công lắp đặt thiết bị chấp nhận thẻ, thanh toán ứng dụng QR. Để cho phép phụ huynh, học sinh, người bệnh, người dân,.. sử dụng thiết bị di động, thẻ ngân hàng để thanh toán. Tương tự như việc thanh toán tiền mua hàng hóa tại các cửa hàng, siêu thị).

Thanh toán qua ứng dụng QR
Thanh toán qua ứng dụng QR

Các trường học, bệnh viện và đơn vị cung ứng dịch vụ công. Xây dựng hệ thống công nghệ thông tin. Cho phép ghi nhận thông tin cần thanh toán (số tiền, mã hồ sơ/khách hàng,..). Để người sử dụng truy cập ứng dụng internet, mobile. Thực hiện trả tiền thông qua các sản phẩm dịch vụ thanh toán tiện ích của ngân hàng. Thanh toán qua thiết bị di động, thanh toán qua internet, ví điện tử, dịch vụ thanh toán hóa đơn,…Tương tự như việc thanh toán hóa đơn tiền điện, cước viễn thông…hiện nay.

Áp dụng chính sách phí dịch vụ thanh toán khi giao dịch

Bên cạnh đó, NHNN yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố. Nghiên cứu, áp dụng chính sách phí dịch vụ thanh toán hợp lý. Triển khai các chương trình ưu đãi, khuyến mại để khuyến khích các đơn vị cung ứng dịch vụ công. Ưu tiên khách hàng lựa chọn sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt khi thực hiện thanh toán dịch vụ công.

Những lợi ích khi thanh toán không dùng tiền mặt
Những lợi ích khi thanh toán không dùng tiền mặt

Đồng thời, phổ biến, hướng dẫn đầy đủ, kịp thời cho khách hàng biết về quy trình thủ tục, thao tác thực hiện. Cùng các biện pháp đảm bảo an toàn khi thực hiện giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt nói chung và thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công nói riêng.

Thực hiện tốt công tác tiếp nhận và xử lý tra soát, khiếu nại của khách hàng trong quá trình triển khai. Nếu có vướng mắc, sai sót phải kiểm tra, xác định nguyên nhân. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để phản hồi, giải thích cặn kẽ cho khách hàng.

Nguồn: nhandan.com.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *