Số người vi phạm nồng độ cồn tăng cao đột biến năm 2020

Số người vi phạm nồng độ cồn tăng cao đột biến năm 2020

Năm 2020 nhà nước và Bộ Công an quy định mới về nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Luật được đưa ra siết chặt hơn về phần trăm nồng độ cồn cho phép. Không những thế mức xử phạt cũng cao hơn rất nhiều so với trước đây. Với mức phạt có thể lên tới 30 – 40 triệu đồng đối với ô tô và tước bằng lái có thời hạn 22 – 24 tháng. Vì vậy, số người vi phạm nồng độ cồn tăng cao đột biến.

Sau vài ngày ra quân, lực lượng chức năng đã xử phạt nhiều trường hợp vi phạm. Và người tham gia giao thông thì vô cùng bất ngờ trước mức xử phạt cũng như thời hạn giữ giấy phép lái xe của Nghị định mới. Và sau 1 năm triển khai, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã kiểm tra, xử lý hơn 170.000 trường hợp tài xế vi phạm nồng độ cồn, hơn 1.300 trường hợp dương tính với ma túy. Và dịp Tết nguyên đán sắp tới, lực lượng Cảnh sát phải chuẩn bị kế hoạch để ra quân đảm bảo an toàn giao thông trong những dịp đặc biệt này.

Lễ ra quân

Sáng 15/12, Cục Cảnh sát giao thông – Bộ Công an tổ chức Lễ ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2021.

Lễ ra quân đảm bảo TTATGT sáng 15/12.
Lễ ra quân đảm bảo TTATGT sáng 15/12.

Tại Lễ ra quân, đại diện Cục CSGT thông tin, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên toàn quốc năm 2020 có nhiều chuyển biến rõ rệt, TNGT giảm sâu cả 3 tiêu chí. Toàn quốc xảy gần 13.400 vụ TNGT, làm gần 6.200 người tử vong, gần 10.000 người bị thương. So với năm 2019, giảm cả 3 tiêu chí.

Số lượng vi phạm

Năm 2020, CSGT cả nước phát hiện, xử lý gần 3,3 triệu trường hợp vi phạm trật tự ATGT. Tổng số tiền xử phạt gần 2.900 tỷ đồng. Và tước hơn 282.500 giấy phép lái xe, tạm giữ hơn 541.700 phương tiện. Trong đó, phát hiện, xử lý 170.107 số người vi phạm nồng độ cồn, 1.337 trường hợp lái xe dương tính với ma túy.

Lực lượng CSGT toàn quốc ra quân đảm bảo TTATGT, trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán.
Lực lượng CSGT toàn quốc ra quân đảm bảo TTATGT, trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán.

Chỉ trong một tháng (từ ngày 15/10 đến 14/11/2020), lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện hơn 13.000 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, 283 trường hợp không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn; 83 người dương tính với ma túy.
Ngoài ra, CSGT toàn quốc phát hiện, xử lý 610 vụ với 1.614 đối tượng tụ tập điều khiển xe mô tô chạy tốc độ cao, lạng lách đánh võng, gây mất trật tự công cộng và có dấu hiệu đua xe trái phép. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an các địa phương đã khởi tố 12 vụ, 69 đối tượng.

Lực lượng CSGT trực tiếp và phối hợp với các lực lượng chức năng đấu tranh, phá 3 chuyên án; phát hiện 6.482 vụ, bắt giữ 5.467 đối tượng có dấu hiệu phạm tội trên các tuyến giao thông; thu giữ nhiều tang vật, hàng hóa chuyển các cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Quyết tâm đạt 5 mục tiêu

Phát biểu giao nhiệm vụ tại Lễ ra quân, Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an), yêu cầu thủ trưởng các đơn vị và toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng CSGT tập trung cao nhất về lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để triển khai thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm. Trong đó, phải đạt được 5 mục tiêu, yêu cầu đề ra.

Quyết tâm đạt 5 mục tiêu
Quyết tâm đạt 5 mục tiêu

Đó là: tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí so với thời gian trước liền kề và cùng kỳ năm trước. Phấn đấu không để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Qua đó hạn chế thấp nhất số vụ ùn tắc giao thông. Đặc biệt là ùn tắc kéo dài, ảnh hưởng đến sự đi lại của nhân dân. Và không để xảy ra tình trạng đua xe trái phép, gây mất an ninh, trật tự.

Tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, ùn tắc giao thông. Bảo vệ tuyệt đối an toàn cho các hoạt động của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13.

Cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng CSGT phải chấp hành nghiêm túc quy trình, chế độ công tác, điều lệnh Công an nhân dân. Không có cán bộ sai phạm bị xử lý kỷ luật và đơn thư khiếu nại, tố cáo. Chú ý giữ gìn sức khỏe, bảo đảm an toàn cho mình để thực hiện tốt nhiệm vụ.

Đợt cao điểm diễn ra từ ngày 15/12/2020 đến ngày 28/2/2021.

Xem thêm các thông tin bổ ích tại yla.

Nguồn: Dantri.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *