Sử dụng trí tuệ nhân tạo AI vào điều khiển giao thông tại TPHCM

Sử dụng trí tuệ nhân tạo AI vào điều khiển giao thông tại TPHCM

Trí tuệ nhân tạo AI áp dụng vào điều phối giao thông. Nó sẽ lập các mô hình dự báo nhu cầu giao thông, phân tích hành vi giao thông. Từ đó dự báo các sự kiện giao thông xảy ra trên đường, tối ưu hóa dòng di chuyển. Đưa ra khuyến nghị lộ trình lưu thông phù hợp cho người tham gia giao thông.

Tình hình giao thông hiện nay

TP HCM có mật độ dân số trung bình tới 4 150 người mỗi km2. Ở các quận trung tâm thì mật độ dân số gấp đôi nên nhu cầu cho việc đi lại là rất lớn. Nghiên cứu của trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị TP HCM, số hành trình đi lại trung bình của mỗi người dân năm 2020 là 3,16 chuyến mỗi ngày. Cao hơn mức trung bình của các đô thị trong khu vực. Năm 2025, dự báo nhu cầu giao thông đạt 41 triệu lượt đi lại mỗi ngày. Gây quá tải cho giao thông, đặc biệt giờ cao điểm.

 Với nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao, dẫn đến tai nạn, ùn tắc giao thông kéo dài ngày càng trầm trọng. Một trong những nguyên nhân dẫn đến ùn tắc là việc phân luồng bất hợp lý, điều phối giao thông, đèn tín hiệu ở nút giao nhau chưa tốt. Từ đó, cần áp dụng AI vào điều phối giao thông để giảm thiểu tình trạng ùn tắc.

Triển khai ứng dụng AI

Nói về định hướng phát triển giao thông thông minh giai đoạn 5 năm tới, tại Hội nghị “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giao thông” tổ chức mới đây, ông Đoàn Văn Tấn, Giám đốc Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị TP HCM cho biết, Sở Giao thông Vận tải sẽ tập trung nghiên cứu, triển khai ứng dụng AI.

Ông Đoàn Văn Tấn chia sẻ về tầm nhìn phát triển giao thông ứng dụng AI tại hội thảo về giao thông thông minh hôm 11/12
Ông Đoàn Văn Tấn chia sẻ về tầm nhìn phát triển giao thông ứng dụng AI tại hội thảo về giao thông thông minh hôm 11/12

Để thực hiện mục tiêu ứng dụng AI, ngành giao thông TP HCM đã xây dựng các mô hình mô phỏng dự báo giao thông. Ứng dụng công nghệ để giao thông thông minh hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Điều khiển tín hiệu đèn giao thông bằng AI

Hệ thống đèn tín hiệu giao thông được điều khiển thông qua cảm biến, quan trắc. Thu thập dữ liệu giao thông tự động tại 118 điểm trên đường. Các thông số của dòng giao thông như lưu lượng, vận tốc trung bình, mật độ xe… được hệ thống phân tích, tính toán. Từ đó đưa ra phương án điều khiển đèn tín hiệu phù hợp tại 216 nút giao. Đưa dữ liệu về trung tâm điều khiển, trong phạm vi 36 km2. Hệ thống điều khiển đèn giao thông linh hoạt. Cho phép tự động điều chỉnh các thông số như thời gian chu kỳ đèn, thời gian đèn xanh, số pha điều khiển, trình tự pha điều khiển… Kết quả để thích ứng với lưu lượng giao thông thay đổi theo từng thời điểm.

Trong điều kiện TP HCM, điều khiển đèn tín hiệu linh hoạt giúp giải tỏa, ngăn ngừa ùn tắc. Nó giảm tổng thời gian tổn thất tại nút giao, giảm thời gian chờ của xe tại các nút giao… Việc giảm thời gian dừng chờ đèn tín hiệu giúp tăng năng lực thông hành các nút giao. Tăng vận tốc chạy xe từ 10 đến 15% trên các tuyến đường. Giúp người dân thoải mái hơn trong thời gian chờ đèn, lưu thông qua nút.

Nhân viên Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị TP HCM theo dõi qua hệ thống camera tại phòng điều khiển
Nhân viên Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị TP HCM theo dõi qua hệ thống camera tại phòng điều khiển

Giám sát giao thông

Ở trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị, việc giám sát thực hiện qua hệ thống CCTV. Nó kết nối và tích hợp 775 camera về trung tâm điều khiển. Qua nhiều màn hình, nhân viên trực 24/24 giờ sẽ ghi nhận kịp thời tình hình giao thông. Từ đó thông tin kịp thời cho CSGT, thanh tra giao thông phối hợp xử lý. Phần mềm giám sát và xử lý các sự cố giao thông tự động triển khai trên 40 camera. Nó sẽ tự động đưa ra những cảnh báo cho nhân viên trực điều hành.

Việc cung cấp thông tin giao thông trực tuyến cho người dân được thực hiện thông qua cổng thông tin giao thông (giaothong.hochiminhctiy.gov.vn) và ứng dụng di động (TTGT). Hai nền tảng cung cấp thông tin về tình hình giao thông, các tiện ích trên đường. Nó tìm đường giúp người tham gia giao thông có lựa chọn hợp lý khi đi lại.

Ông Tấn cho biết, ngành giao thông thành phố xác định AI là giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả trong quản lý điều hành giao thông đô thị thành phố.

Các bạn có thể đọc thêm các tin tức hấp dẫn lại Yla.

Nguồn: Vnexpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *