Sự cố đáng tiếc tại cuộc Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc năm 2020

Sự cố đáng tiếc tại cuộc Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc năm 2020

Cuộc Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc 2020 là sự kiện mỹ thuật lớn nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Với quy mô to lớn, buổi triển lãm đã đón nhận được rất nhiều sự mong đợi từ những người yêu mến nghệ thuật. Thế nhưng, sự kiện này khép lại với nhiều sự cố xoay quanh cách tổ chức và chất lượng nghệ thuật. Một số tác phẩm trưng bày tại Triển lãm Mỹ Thuật đã gặp phải sự cố bị xước, vỡ trong quá trình vận chuyển, gây nhiều chỉ trích. Điều này không chỉ làm tổn hại đến “đứa con tinh thần” của các tác giả mà còn ảnh hưởng đến quá trình thưởng thức nghệ thuật của mọi người. Vụ việc phần nào còn gây ảnh hưởng đến uy tín của ban tổ chức triển lãm.

Quy mô cuộc Triển lãm Mỹ thuật 2020

Sau khi phát động, Ban tổ chức của Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc 2020 đã nhận được hàng ngàn các tác phẩm gởi về tham dự. Trải qua quá trình bàn bạc, đánh giá, Ban tổ chức đã chọn lọc ra những tác phẩm tiêu biểu. Các tác phẩm này sẽ được bố trí trưng bày tại buổi triển lãm. Tổng số tác phẩm trưng bày quy tụ tới 497 tác phẩm của 483 tác giả. Đó là con số được chắt lọc kỹ càng từ hơn 3000 tác phẩm của 1382 tác giả từ 58 tỉnh, thành phố.

Sự cố đáng tiếc tại triển lãm Mỹ thuật toàn quốc 2020
Công chúng tham quan Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam năm 2020.

Cụ thể, thể loại điêu khắc và sắp đặt có 117 tác phẩm của 105 tác giả. Thể loại hội họa, đồ họa, nghệ thuật trình diễn, video art và các hình thức nghệ thuật đương đại khác có 380 tác phẩm của 378 tác giả. Tổng số tác phẩm được chọn trưng bày lần này đã nhiều hơn gần 90 tác phẩm so với triển lãm lần trước vào năm 2015 (409 tác phẩm). Song, điểm khác biệt là Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc năm 2020 không có Giải nhất ở bất kỳ thể loại nào. Chỉ có sáu Giải nhì, 11 Giải ba và 12 Giải khuyến khích.

Thiếu vắng các tác giả, tác phẩm nổi trội

Ủy viên Hội đồng nghệ thuật Phan Cẩm Thượng đã có những chia sẻ trước vấn đề này. Ông cho biết nguyên nhân là do chất lượng nghệ thuật không đồng đều. Thế nên dẫn đến không có Giải nhất. Tác phẩm đạt Giải nhất thường gắn liền với tác giả có tầm ảnh hưởng về văn hóa, xã hội. Không thể chỉ đáp ứng tiêu chí là đẹp trong thời gian nhất định.

Sự cố đáng tiếc tại triển lãm Mỹ thuật toàn quốc 2020
Một số tác phẩm trưng bày tại triển lãm

Bên cạnh đó, nhiều họa sĩ đang bị bó buộc bởi tính thương mại. Từ đó dẫn đến tình trạng tác phẩm dễ xem, dễ bán nhưng không có bản sắc, dấu ấn cá nhân. Theo nhận định từ giới chuyên môn, triển lãm lần này ít tác phẩm tạo được cảm xúc mạnh mẽ. Một số tác phẩm còn đơn điệu, ý tưởng không rõ ràng, đánh đố người xem.

“Hạt sạn” trong quá trình tổ chức, vận chuyển

Được biết, trong quá trình vận chuyển và thao tác, có năm tác phẩm bị xước, bẩn. Một số nghệ sĩ và người xem còn cho rằng, thực tế số lượng tác phẩm bị xước, vỡ, nứt khoảng hơn 20 tác phẩm.

Trong đó, phải kể đến bức tranh sơn mài của họa sĩ Nguyễn Quốc Huy. Vì bị xước nặng nên tác giả quyết định rút khỏi triển lãm. Bộ tượng bảy bức của nhà điêu khắc Triệu Ngọc Thạch có một bức bị sứt, vỡ. Một bức tranh của họa sĩ Hùng Anh bị mất chưa tìm ra nguyên nhân.

Sự cố đáng tiếc tại triển lãm Mỹ thuật toàn quốc 2020
Bức tranh sơn mài bị xước của hoạ sĩ Nguyễn Quốc Huy

Không gian trưng bày cũng bị coi là điểm hạn chế tại triển lãm. Các tác phẩm được bày đan xen nhau, trông rối mắt, mất sự trang trọng, chuyên nghiệp. Theo các họa sĩ, một bức tranh hoặc bức tượng đòi hỏi diện tích thoáng hơn. Bởi như thế, người xem mới có thể tập trung thị giác.

Ý kiến đóng góp cho cuộc Triển lãm Mỹ thuật

Trước khi các đơn vị quản lý có trách nhiệm đưa ra giải pháp, nhiều nhà chuyên môn đã có nhiều ý kiến đóng góp.

Ban tổ chức có thể mời đích danh các họa sĩ, nhà điêu khắc. Việc này giúp thu hút các tác giả, tác phẩm chất lượng. Buổi triển lãm sẽ phản ánh đầy đủ hơn diện mạo của Mỹ thuật Việt Nam.

Cần tổ chức những cuộc sơ loại ngay từ các triển lãm khu vực. Triển lãm riêng từng thể loại nhằm tinh tuyển cho triển lãm cấp quốc gia. Bên cạnh giải thưởng chính thức, nên có những giải phụ cho họa sĩ trẻ tài năng. Hoặc các giải vinh danh họa sĩ có cống hiến xuất sắc…

Tổ chức tập huấn cho đội ngũ thực hiện. Triển khai hệ thống thiết bị vận chuyển, trưng bày, tháo dỡ chuyên nghiệp. Ngoài ra, các tác giả nên mua gói bảo hiểm cho tác phẩm. Đây là cách để bảo vệ “đứa con tinh thần” của mình khi tham gia các triển lãm.

Xem thêm nhiều bài viết hữu ích khác tại đây.

Nguồn: nhandan.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *