Cuộc thi “Tài năng trẻ diễn viên kịch nói toàn quốc năm 2020”

Cuộc thi “Tài năng trẻ diễn viên kịch nói toàn quốc năm 2020”

Sân khấu Kịch nói là một trong những loại hình nghệ thuật đặc sắc trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Loại hình này cần được giữ gìn, tôn vinh để lan tỏa những tinh hoa quý báu của nghệ thuật Kịch nói nói riêng và sân khấu Việt Nam nói chung. Để tiếp nối những tinh hoa ấy, tối ngày 9-12, tại Nhà hát Tuổi trẻ (Hà Nội), chính thức khai mạc cuộc thi “Tài năng trẻ diễn viên kịch nói toàn quốc năm 2020”. Cuộc thi do Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội tổ chức.

Tài năng trẻ diễn viên kịch nói toàn quốc – 2020 do Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Sở VHTT Hà Nội tổ chức. Đây là một sân chơi nghệ thuật dành cho các bạn trẻ có niềm đam mê với sân khấu kịch. Tại đây hội tụ nhiều lực lượng trẻ đầy tiềm năng đang tìm kiếm cơ hội để toả sáng. Đồng thời, cuộc thi giúp nâng cao giá trị của nghệ thuật sân khấu Kịch nói trong đời sống ngày nay. Có thể nói, đây là một hoạt động đầy ý nghĩa, tiếp nối giá trị văn hoá nghệ thuật trong dòng chảy sân khấu nước nhà.

Cơ hội cho cả diễn viên trẻ lẫn nghệ thuật kịch nói

Cuộc thi hứa hẹn có những cuộc “so găng” nảy lửa đầy hấp dẫn. Môt làn gió trẻ trung, tươi mát sẽ được phả vào đời sống sân khấu đương đại. Hy vọng rằng sau cơ hội thử sức này, các tài năng trẻ của sân khấu kịch nói sẽ tiếp tục được quan tâm. Từ đó, tạo điều kiện để phát triển chuyên môn giúp họ rở thành những nhân tố kế cận tích cực.

Cuộc thi còn tạo điều kiện để các diễn viên trẻ của sân khấu Kịch nói giao lưu, học tập kinh nghiệm. Bên cạnh đó, hỗ trợ phát hiện những tìm tòi mới trong lao động sáng tạo nghệ thuật. Nhờ vậy, những tác phẩm sân khấu chất lượng cao có thể ra đời.

Cuộc thi "Tài năng trẻ diễn viên kịch nói toàn quốc năm 2020"
Cơ hội tìm kiếm tài năng trẻ triển vọng cho sân khấu kịch nói.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông nhận định, sân khấu Kịch nói từ lâu được coi là một trong những loại hình nghệ thuật không thể thiếu trong đời sống tinh thần của nhân dân. Nhiều năm qua, cùng với sự nỗ lực sáng tạo của đội ngũ nghệ sĩ, diễn viên Kịch nói thuộc đơn vị nghệ thuật trong cả nước đã góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy sự phát triển đi lên của ngành nghệ thuật biểu diễn nói chung và nghệ thuật Kịch nói nói riêng.

Hoạt động có ý nghĩa này nhằm phát hiện các tài năng trẻ diễn viên trong lĩnh vực Kịch nói. Đây cũng là cơ sở để các nhà quản lý nghệ thuật đánh giá thực trạng lực lượng diễn viên trẻ. Từ đó có kế hoạch đào tạo trong thời gian trước mắt và lâu dài.

Sân khấu hội tụ nhiều tiềm năng trẻ

Cuộc thi năm nay ghi nhận số lượng diễn viên trẻ tham gia đông đảo hơn các cuộc thi trước. Có 63 thí sinh đến từ 15 đơn vị nghệ thuật trên cả nước, mang đến 50 trích đoạn. Nhiều đề tài dự thi đa dạng như dân gian lịch sử, cổ điển, chiến tranh. Hoặc những vấn đề của cuộc sống hôm nay.

Cuộc thi "Tài năng trẻ diễn viên kịch nói toàn quốc năm 2020"
Trích đoạn dự thi của thí sinh thuộc Công ty Hero Film.

Các đơn vị tham gia dự thi là: Nhà hát Kịch Việt Nam; Nhà hát Kịch nói Quân đội; Nhà hát Kịch Tuổi trẻ; Nhà hát Kịch Hà Nội; Trường đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội; Nhà hát Kịch Lam Sơn; Đoàn Nghệ thuật tỉnh Quảng Ninh; Công ty TNHH Con Chim xanh; Sân khấu Lucteam; Công ty Cổ phần Dịch vụ Truyền thông Quảng cáo Sài Gòn Phẳng; Công ty TNHH Giải trí Hero Film; Công ty TNHH và Giải trí HN Media; Công ty TNHH Vĩnh Lộc; Công ty TH Entertaiment; Công ty CP Sân khấu và Điện ảnh Vân Tuấn.

Cuộc thi "Tài năng trẻ diễn viên kịch nói toàn quốc năm 2020"
Cảnh trong trích đoạn dự thi của thí sinh đến từ Nhà hát Tuổi trẻ.

Cuộc thi quy định các diễn viên dự thi không quá 30 tuổi. Thí sinh không được dùng các trích đoạn trong các vở diễn mà mình đã đạt huy chương vàng, bạc trước đó. Phần biểu diễn đòi hỏi phải có sự nhập vai tốt. Lời thoại cần có sức truyền cảm, hấp dẫn. Thể hiện được hành động, tâm lý, tính cách, suy nghĩ nội tâm của nhân vật. Đồng thời, vai diễn có sự sáng tạo mới.

Những diễn viên có phần thi xuất sắc nhất sẽ được Ban tổ chức trao huy chương vàng, bạc. Ngoài ra còn có giải cho diễn viên trẻ nhất, nam diễn viên triển vọng, nữ diễn viên triển vọng.

Cuộc thi diễn ra đến hết ngày 18-12.

Xem thêm nhiều bài viết hữu ích khác tại đây.

Nguồn: nhandan.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *