Mạng lưới các thành phố văn hoá lớn – Cơ hội vươn cao cho điện ảnh Việt

Mạng lưới các thành phố văn hoá lớn – Cơ hội vươn cao cho điện ảnh Việt
Điện ảnh Việt Nam trong những năm gần đây có nhiều bước thay đổi và phát triển. Tuy nhiên, các yêu cầu ngày càng cao trong thời kỳ hội nhập ngày nay. Đòi hỏi ngành điện ảnh nước nhà cần có những bước chuyển mình mang tính đột phá hơn. Để các sản phẩm điện ảnh có độ phủ sóng rộng rãi thì không nơi nào thuận lợi, hiệu quả hơn các sự kiện liên hoan phim (LHP), trong nước và quốc tế. Tổ chức LHP Việt Nam hiện đang đứng trước nhiều thách thức. Việc tham gia thiết lập mạng lưới thành phố điện ảnh, văn hoá được xem là xu hướng mới để góp phần định vị và xây dựng cho thương hiệu LHP Việt Nam.

LHP ở nước ta được tổ chức định kỳ 2 năm một lần. Dù đã trải qua 21 kỳ tổ chức thế nhưng LHP Việt Nam vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế cần khắc phục. Vậy, việc thúc đẩy đổi mới phương hướng xây dựng và quảng bá thương hiệu LHP Việt Nam mang tầm cỡ quốc gia sẽ mở ra những cơ hội nào cho ngành Điện ảnh Việt Nam?

Lập mạng lưới từ các thành phố lớn

Ý tưởng trên được kiến nghị bởi bà Phạm Thị Thanh Hường (Trưởng Ban Văn hóa, Văn phòng UNESCO tại Việt Nam) tại Hội nghị – Hội thảo “Xây dựng và Quảng bá thương hiệu quốc gia – LHP Việt Nam” mới đây. Những thành phố có phong cảnh đẹp, vị trí thuận lợi sẽ được lựa chọn. Sau đó trở thành những địa điểm văn hóa.

Đây không chỉ là điểm đến của du khách mà cả những chuyên gia văn hóa, các nhà làm phim, phát hành phim, các diễn viên, nghệ sĩ… Việc này dựa trên việc UNESCO đã tạo lập mạng lưới các thành phố văn hoá và hiện đang hoạt động rất thành công.

Điều kiện tham gia mạng lưới thành phố điện ảnh

Để được tham gia, chính quyền các thành phố phải cam kết có chính sách lâu dài. Bao gồm cả dành nguồn lực của thành phố để hỗ trợ cho điện ảnh. Khi đã có mặt trong mạng lưới, các thành phố này sẽ phải báo cáo bốn năm một lần. Có nhiều chương trình và sáng kiến hay để học hỏi lẫn nhau. Các chương trình, dự án được xây dựng liên tục. Từ cả địa phương chứ không chỉ một chiều từ Trung ương. Công chúng có thể thường xuyên truy cập để nắm được thông tin.

Các thành phố trong mạng lưới đều phải thành lập cơ quan quản lý điện ảnh của thành phố. Điều này nhằm mục đích để quảng bá điện ảnh. Tổ chức các cuộc thi, xây dựng các ứng dụng cho điện thoại thông minh.

Ý tưởng xây dựng mạng lưới thành phố điện ảnh, văn hoá Việt Nam
Khán giả nhiều lứa tuổi ở Phú Yên đến xem các chương trình phim miễn phí trong khuôn khổ LHP 17

Thực hiện chương trình tìm hiểu về di sản hoặc di sản điện ảnh của thành phố, quốc gia đó. Trong các lễ hội, còn có thể tổ chức các chương trình phim 48 giờ hay 72 giờ. Các thành phố trong mạng lưới cùng thực hiện các dự án gắn với cộng đồng.

Bà Phạm Thị Thanh Hường cho rằng, nếu Việt Nam định vị được 2-3 hoặc năm thành phố có đủ điều kiện lý tưởng để phát triển điện ảnh, thì có thể làm theo mô hình mạng lưới này.

Thành công từ các quốc gia khác

Ông Trần Nhất Hoàng, Cục phó Cục Hợp tác quốc tế Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng chia sẻ ý tưởng định hình những thành phố điện ảnh để có thể tạo thành thương hiệu. Các thành phố gắn với sự kiện LHP quốc tế của riêng họ đều có những đặc trưng riêng.

Ở châu Á, Hàn Quốc có Busan. Chương trình và hệ thống trao giải thưởng LHP Busan vô cùng phong phú. Trung Quốc có hai thành phố Bắc Kinh và Thượng Hải. Trong đó, Thượng Hải bật lên lấy vị thế rất nhanh.

Ý tưởng xây dựng mạng lưới thành phố điện ảnh, văn hoá Việt Nam
Liên hoan phim quốc tế Busan (2019)

Theo ông Trần Nhất Hoàng, nhiều thành phố lớn khác ở châu Âu cũng đã tìm kiếm con đường hình thành “thương hiệu” riêng. Đến nay đã trở thành điểm đến cả về văn hóa, điện ảnh và du lịch. Tiêu biểu như Cannes, Berlin, Venice, Florence…

Lợi ích khi thiết lập thành phố điện ảnh, văn hoá 

Mối lợi về kinh tế với số tiền từ tài trợ, quảng cáo. Được quảng bá qua hàng nghìn cơ quan thông tấn, báo chí từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Thay đổi tư duy của người dân về nhiều vấn đề xã hội,…

Cục Điện ảnh cũng sẽ giảm bớt được gánh nặng. Thay vì phải tìm kiếm, lựa chọn địa điểm cho mỗi kỳ tổ chức LHP Việt Nam, các thành phố trong mạng lưới sẽ báo cáo về chương trình hành động định kỳ hằng năm. Mạng lưới các thành phố điện ảnh, văn hóa có thể góp phần định vị và xây dựng thương hiệu cho LHP Việt Nam.

Xem thêm nhiều bài viết hữu ích khác tại đây

Nguồn: nhandan.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *