Thể thao Nga bị cấm dự Olympic Tokyo 2021 và World Cup 2022

Thể thao Nga bị cấm dự Olympic Tokyo 2021 và World Cup 2022
Thể thao Nga bị cấm dự Olympic Tokyo 2021 và World Cup 2022

Ngày 17/12 vừa qua, Tòa Trọng tài Thể thao (CAS) đã đưa ra tuyên bố. Đó là các vận động viên thể thao Nga sẽ không được dự các giải quốc tế. Kể từ ngày tuyên bố cho đến ngày 16/12/2022. Điều gì đã xảy ra mà khiến sự việc đi đến mức độ nghiêm trọng như vậy? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Mức án Tòa án Trọng tài Thể thao đưa ra cho thể thao Nga

Cơ quan Phòng chống doping Thế giới (WADA) đã đưa ra mức án cho thể thao Nga vào năm ngoái. Và mức án năm nay từ Tòa Trọng tài Thể thao CAS đã giảm hai năm so với WADA. Như vậy, theo các quyết định của tòa trọng tài, thể thao nước Nga sẽ không góp mặt ở những sự kiện sắp diễn ra. Cụ thể là thể thao Nga sẽ không được dự Thế vận hội Tokyo 2020. Không được tham gia Đại hội Thể thao Người Khuyết tật Tokyo 2020 (dự kiến diễn ra năm 2021). Thế vận hội Mùa Đông Bắc Kinh 2022 và World Cup 2022 ở Qatar cũng sẽ vắng mặt Nga.

Thể thao Nga sẽ vắng mặt ở nhiều sự kiện quốc tế lớn trong hai năm tới.
Thể thao Nga sẽ vắng mặt ở nhiều sự kiện quốc tế lớn trong hai năm tới.

Mặc dù vậy, đội tuyển bóng đá  nước Nga vẫn được góp mặt ở VCK Euro diễn ra năm tới. Lí do vì đây là giải đấu mang tầm châu lục.

Tòa trọng tài thể thao CAS khẳng định rằng. Mức giảm án mà tòa đưa ra không liên quan tới tính chất hành vi phạm luật của các quan chức cũng như của vận động viên Nga.

CAS hi vọng thế hệ tiếp theo của VĐV Nga sẽ tranh tài một cách trong sạch

Phán quyết của tòa trọng tài thể thao cho biết. “Có những hậu quả đã phải ánh quá rõ ràng bản chất. Cũng như mức độ nghiêm trọng của việc không tuân thủ quy định từ thể thao Nga. Chúng tôi quyết định đưa ra phán quyết này. Nhằm mục đích bảo đảm tính toàn vẹn của thể thao trước các vụ bê bối doping. Do đó, kết quả của phán quyết này được xem xét dựa trên sự công bằng. Và điều này là vô cùng cần thiết để tạo ra những thay đổi về văn hóa. Bên cạnh đó là nhằm khuyến khích thế hệ vận động viên nước Nga tiếp theo. Với hi vọng họ sẽ đứng ra tranh tài một cách trong sạch và bình đẳng”.

WADA tuyên bố RUSADA thao túng dữ liệu xét nghiệm chất cấm

Tháng 1/2019, Cơ quan Phòng chống doping Thế giới WADA đưa ra tuyên bố rằng. Cơ quan Phòng chống doping Nga (RUSADA) thao túng dữ liệu xét nghiệm chất cấm của các vận động viên nước này. Hành vi này của Cơ quan Phòng chống doping Nga đã che giấu rất nhiều sai phạm. Về vấn đề sử dụng doping của các vận động viên Nga. Việc này được cho là đã kéo dài trong nhiều năm nay. Cơ quan Phòng chống doping Thế giới khẳng định. Thể thao Nga đã có một kế hoạch gian lận doping trên quy mô lớn. Và họ cố gắng thực hiện điều này một cách trắng trợn.

VĐV Nga không dính doping được dự giải với tư cách VĐV trung lập

Trong thời gian lệnh cấm của Tòa Trọng tài Thể thao CAS có hiệu lực, những vận động viên người Nga nào mà chứng minh được bản thân không dính đến doping. Thì họ sẽ được quyền tham dự ở các giải đấu quốc tế. Nhưng với tư cách là các vận động viên trung lập. Chứ không phải trên tư cách là vận động viên thể thao thi đấu cho nước Nga. Tại Thế vận hội Mùa Đông năm 2018 ở Pyeongchang, Hàn Quốc, đã có đến 168 vận động viên Nga tham gia các giải đấu với tư cách vận động viên trung lập này. Trong hai năm tới, Nga không được đăng cai các sự kiện thể thao cấp quốc tế. Quốc ca và quốc kỳ Nga cũng không hiện diện ở các giải chính thức.

Các bạn có thể tham khảo nhiều tin tức khác luôn được cập nhật hàng ngày tại Yla.

Nguồn: Vnexpress.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *