Hình thành thói quen “đọc sách” cho trẻ chưa biết đọc
Ngày nay, hầu hết các bậc cha mẹ đều áp dụng phương pháp giáo dục sớm với con cái. Có nhiều phương thức giáo dục để tiếp cận với các bé từ nhỏ, trong đó sách là “người bạn” dễ đồng hành cùng với trẻ nhất. Với những trẻ chưa biết đọc, sách tương tác là công cụ học tập hiệu quả nhất dành cho các bé. Bởi trẻ nhỏ thường bị hấp dẫn bởi các hình ảnh, màu sắc rực rỡ và các âm thanh sinh động.
Sách sẽ giúp cho trẻ nâng cao trí tuệ, phát triển bộ não một cách hoàn thiện. Tiếp xúc với cách giáo dục này từ sớm sẽ tăng cường khả năng tư duy, tiếp nhận và xử lý thông tin cho não. Vậy đọc nội dung gì, đọc như thế nào mới thật sự hiệu quả? Đó là thắc mắc chung của nhiều bậc phụ huynh trong quá trình nuôi dạy con trẻ.
Mục lục
Buổi toạ đàm tư vấn
Hiểu được tâm lý của các vị phụ huynh, sách Đinh Tuỵ tổ chứ một cuộc toạ đàm nhỏ. Cuộc trò chuyện có sự tham gia tư vấn của hai vị diễn giả. Một là chuyên gia Vũ Hải Bình, Hiệu trưởng trường Mầm non Quốc tế Sakura Montessori, Chuyên gia Montessori Quốc tế. Người còn lại là Lại Thị Hải Lý, Chuyên gia giáo dục sớm, Chủ nhiệm Trung tâm giáo dục sớm Hotkids Vietnam. Cuộc tọa đàm thu hút khá đông sự tham gia của các vị phụ huynh và trẻ nhỏ. Có thể thấy, các vị phụ huynh rất quan tâm tới áp dụng phương pháp giáo dục trẻ em từ nhỏ.
Theo Chuyên gia Vũ Hải Bình, tất cả những hành động mà bố mẹ làm với con đều là giáo dục sớm. Dù đó là ngẫu nhiên hay cố ý. Nếu đúng cách thì sẽ tạo được điều kiện tốt cho trẻ phát triển. Trong đó hát, ru, đọc sách là những cách tạo hiệu quả tốt nhất cho trẻ trong giáo dục sớm.
Làm quen với sách
Chung ý kiến này, nhà giáo Lại Thị Hải Lý đưa ra thí dụ về thói quen đọc sách của người Do Thái. Ngay từ những năm đầu đời, trẻ nhỏ đã được làm quen với sách một cách đặc biệt. Người lớn nhỏ mật ong vào trang sách và cho trẻ nếm. Cách này để dạy trẻ khái niệm đầu tiên rằng sách rất ngọt ngào. Sách và tri thức được tôn thờ trong cộng đồng và có vai trò quan trọng trong giáo dục trẻ nhỏ.
Với trẻ nhỏ, không nên chỉ đơn thuần là đọc hoặc cho trẻ chơi với sách. Cha mẹ cần giới thiệu, hướng dẫn con học. Đồng thời, chỉ cho con cách giữ gìn, trân trọng chúng.
Các loại sách phù hợp theo độ tuổi
Ở độ tuổi từ 0-3 tuổi, có những loại sách đặc biệt dành cho các bé ở tuổi này. Chẳng hạn như sách vải, sách hình không lời. Sách sẽ giúp cho trẻ “đọc” bằng nhiều giác quan, như tay sờ, tai nghe, mắt nhìn… Đơn giản như một cuốn sách kể chuyện trong khu rừng, sử dụng tiếng sột soạt của mảnh nilon làm tiếng lá cây. Hay sử dụng độ nhẵn hoặc nhám của các loại vải để mô tả các con vật…
Từ 3-6 tuổi, có nhiều cuốn có thể loại liên quan đến kiến thức hơn. Các chủ đề như khám phá khoa học, thế giới chung quanh… Trẻ khi được “dẫn dắt” đọc sẽ tò mò, thích thú và đặt ra câu hỏi. Nhiều loại sách tương tác rất hấp dẫn như cuốn chuyển động “Sinh vật biển” của Đinh Tị. Quyển này mô tả nhiều tầng lớp sinh vật khác nhau sống dưới đáy biển. Trẻ có thể tìm hiểu bằng cách kéo các lớp bìa thể hiện các tầng biển.
Hoặc bộ Bách khoa tri thức đa tương tác về khủng long. Trẻ có thể quan sát từ lúc chú khủng long nằm trong trứng, nở ra và đi kiếm ăn thế nào… Cũng có những bộ sách âm thanh, cho trẻ nhận biết những âm thanh quen thuộc trong cuộc sống và phân biệt nhiều loại âm thanh khác nhau. Một trong những loại sách tương tác thú vị dành cho trẻ chưa biết đọc là sách rối bóng.
Trẻ nhỏ với sự hỗ trợ của cha mẹ và chiếc đèn pin, sẽ được đắm chìm trong không gian của thế giới cổ tích với hình chiếu bóng đen trắng hoặc màu, đi theo lời kể của cha mẹ.
Kết luận
Để trẻ tiếp thu một cách hiệu quả, cha mẹ nên lựa chọn loại sách phù hợp với con. Quan trọng nhất là cha mẹ cần phải đọc và học cùng con. Điều này nuôi dưỡng cảm xúc, phát huy trí não, các giác quan. Từ đó, trẻ sẽ phát triển toàn diện hơn.
Xem thêm nhiều bài hữu ích khác tại đây.
Nguồn: nhandan.com.vn